Công thức tính giá tính cost món ăn chuẩn cho nhà hàng, quán ăn

29-06-2022

Bạn muốn thành công và làm giàu trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng? Vậy bạn phải tính toán và cân đối được các chi phí liên quan. Đặc biệt, bạn phải tính được giá cost sản phẩm mình đang kinh doanh để đảm bảo có thể cạnh tranh được với các đối thủ nhưng vẫn có thu nhập. Vậy công thức tính giá cost là gì? Các chi phí liên quan đến giá cost sản phẩm? Tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích!

 

1. Giá cost là gì? 

Giá cost hay còn được gọi là food cost, drink cost là giá bán của các món ăn, đồ uống mà nhà hàng hoặc quán café đang kinh doanh. Giá cost phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chiến dịch marketing, giá nguyên liệu đầu vào, nhân công, dụng cụ,…

Công thức tính giá cost món ăn đơn giản

Chính vì vậy, trong quá trình kinh doanh, tùy vào từng thời điểm mà người là chủ phải có sự tính toán và điều chỉnh giá bán cho hợp lý để vừa cạnh tranh lại vừa mang lại nguồn lợi nhuận cho nhà hàng mình.

Trong bài này, Vegafood sẽ ví dụ mẫu cho các bạn cách tính giá cost cho món mì cay 7 cấp độ nhé: 

2. Các chi phí liên quan đến việc tính cost sản phẩm

Công thức tính giá cost của bát mì cay phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

Chi phí cố định: Đây được hiểu là tiền mặt bằng để mở quán mì cay. Nếu mặt bằng càng đẹp thì giá thành càng cao. Chi phí mua sắm thiết bị, dụng cụ,…

Chi phí trực tiếp: Đây được hiểu là tiền liên quan trực tiếp, hàng này để tạo ra bát mì cay. Có thể kể đến như nguyên vật liệu, gia vị, đũa thìa và bao gồm chi phí của hàng không sử dụng được.

Chi phí nhân công: Đây được hiểu là tiền lương thưởng trả cho nhân viên bếp trực tiếp làm ra món mì cay, nhân viên pha chế những đồ uống đi kèm, phục vụ, thu ngân, vệ sinh.

Chi phí dịch vụ: Đây là các chi phí liên quan đến quảng cáo, marketing, xây dựng thương hiệu, sự kiện… Để nhiều người biết đến quán mì cay của mình, chắc chắn chủ nhà hàng phải có những hình thức quảng cáo riêng. Có thể là quảng cáo thông qua biển quảng cáo, băng rôn. Cũng có thể chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Chi phí phát sinh: Đây là chi phí liên quan đến khấu hao mặt bằng, điện nước, thủ tục pháp lý, chi phi phí bán hàng.

Biến phí: Đây được coi là chi phí liên quan đến sự thay đổi về giá của đồ ăn, thức uống theo từng thời điểm cụ thể. Ví dụ như trong mì cay có súp lơ xanh hoặc bắp cải tím. Đây là những loại rau chỉ có vào mùa đông. Hoặc chúng chuyên được trồng ở những vùng khí hậu đặc biệt. Vì vậy, nếu vào mùa hè, giá nguyên liệu của loại rau này tăng lên thì đồng nghĩa với giá của bát mì cay cũng phải thay đổi theo.

3. Công thức tính Food cost (giá món ăn) 

Dưới đây là một số công thức tính giá cost bát mì cay chủ quán có thể tham khảo:

Cách 1: Tính Food cost theo đối thủ cạnh tranh 

Đây là một trong những công thức tính giá cost bát mì cay được nhiều chủ quán sử dụng hiện nay. Bởi với cách làm này họ không phải tính toán quá nhiều. Thay vào đó, chủ quán chỉ cần theo dõi và nắm bắt thị trường. Dựa vào mức giá hiện tại của một số đối thủ để làm giá và lên menu cho quán mì cay của mình.

Các công thức tính giá cost được sử dụng nhiều

Tuy nhiên, bạn cũng đừng để mức giá của mình thấp hơn so với đối thủ quá nhiều. Bởi việc làm này vô hình chung đã tự tạo nên áp lực về chi phí cho chính quán của mình. Lúc này chính bát mì cay của quán bạn sẽ phải gánh chịu những chi phí liên quan khác như chi phí marketing, chi phí mua bán nguyên vật liệu,…

Cách 2: Định giá theo chi phí và lợi nhuận 

Công thức tính giá cost dựa trên chi phí và lợi nhuận được tính như sau:

P = C + (I + V)/m + X

Trong đó:

  • P: Giá bán bát mì cay trên menu 
  • C: Là chi phí giá vốn của bát mì cay
  • I: Chi phí quản lý + vận hành + marketing 
  • V: Số tiền thu hồi vốn và chi phí cơ hội/lãi ngân hàng
  • X: Lợi nhuận mong muốn khi kinh doanh mì cay
  • m: Hệ số dự trù số lượng bát mì cay mà bạn dự định bán được trong tháng (m càng tăng thì lợi nhuận đem lại càng lớn)

Trong đó V = (v+a.n.v)/n

  • v: Là vốn đầu tư bạn bỏ ra ban đầu để mở quán mì cay.
  • a: Lãi suất ngân hàng/ lãi vay mà bạn đã vay để đầu tư mở quán mì cay.
  • n: Dự trù số tháng hòa vốn (dựa vào số năm ký kết hợp đồng với chủ nhà)

Ví dụ với 1 bát mì cay có giá gốc tối thiểu là C =  30.000đ. Trong đó:

Tổng phí quản lý và vận hành I = 25 triệu đồng/ tháng

Tổng chi phí đầu tư ban đầu dành cho quán V = 100 triệu đồng.

Hệ số dự trù doanh số m = 2500 bát mì/tháng.

X = 0 vì quán không có lợi thế cạnh tranh.

Lúc này P = 50.012đ  làm tròn lên thành 50.000. Đây chính là giá thấp nhất của bát mì cay được đưa vào trong menu.

Cách 3: Tính cost theo tiêu chuẩn thực phẩm 

Công thức tính giá cost bát mì cay dựa theo tiêu chuẩn thực phẩm như sau:

Giá cost = Giá vốn chi phí nguyên liệu / % chi phí thực phẩm

Đây là công thức tính giá đồ ăn dễ nhất, phổ biến nhất. Trong đó tỉ lệ chi phí thực phẩm phụ thuộc vào quy mô của nhà hàng mì cay mà bạn mở. “Tỉ lệ vàng” bạn có thể sử dụng để tính giá cost cho quán mì cay là 45%. 

Ví dụ: Giá nguyên liệu cho bát mì cay là 25.000đ. Chi phí nguyên liệu chiếm 45%. 

Vậy công thức tính giá cost cho bát mì cay = 25.000/45% = khoảng 55.555đ

Tham khảo: Nguyên liệu nấu mì cay dành cho nhà hàng, quán ăn

4. Mẹo định giá cho menu để tối ưu lợi nhuận 

- Để giá lẻ dạng x9.000đ hoặc x99.000đ 

Đây là một trong những cách để đánh lừa thị giác của người tiêu dùng. Với 1 bát mì cay, nếu bạn để giá 49.000đ thay vì 50.000đ sẽ khiến khách hàng có cảm giác mình đang được ăn bát mì giá rẻ. Và lúc này có thể lượng khách sẽ vì vậy mà đến nhiều hơn.

- Đa dạng món trong thực đơn 

Cách để tối ưu lợi nhuận cho quán mì cay

Ngoài món mì cay là chủ đạo của quán, bạn có thể đưa thêm những món ăn khác vào thực đơn như đồ ăn nhanh, đồ điểm tâm, đồ uống theo trend,… để góp phần tăng thêm doanh thu cho quán của mình.

- Tạo chương trình khuyến mãi 

Bạn nên lên kế hoạch cho những chương trình khuyến mãi, quảng bá thương hiệu cho quán mì cay Hàn Quốc của mình. Bên cạnh những cách phổ biến như giảm giá, tạo chương trình ưu đãi vào những ngày lễ, tặng quà lưu niệm,… thì có thể khuyến mại trên tổng hóa đơn. Hoặc cũng có thể giảm giá khi đặt bàn trước,…

- Tăng giá khéo léo

Công thức tính giá cost sản phẩm là sự dung hòa của nhiều chi phí khác nhau. Chính vì vậy, khi thị trường nhiều biến động, giá nguyên liệu đầu vào cho bát mì cay tăng lên thì chủ quán cũng cần điều chỉnh mức giá cho thích hợp. Nhưng việc tăng giá cần có lộ trình. Hoặc nếu tăng thì cũng không nên tăng quá cao trong một lần sẽ khiến khách hàng có tâm lý bị “sốc”.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp cho bạn trả lời được câu hỏi “công thức tính giá cost món ăn” là gì rồi. Mong rằng, với những thông tin này sẽ giúp bạn tính toán được giá cost hợp lý cho thực đơn quán mì cay của mình. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn?

Share
Facebook Share