Nhượng quyền thương hiệu là gì? Có nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mì cay

27-06-2022

Nhượng quyền thương hiệu hiện nay đang trở thành một trong những hình thức kinh doanh được nhiều người lựa chọn không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Vậy nhượng quyền thương hiệu là gì? Có nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mì cay hay không? Hãy cùng Vegafood tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

 

Nhượng quyền thương hiệu là gì 

Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh khá phổ biến hiện nay. Với hình thức kinh doanh này, cá nhân/ tổ chức có quyền sử dụng tên thương hiệu hoặc sản phẩm của một đơn vị/ cá nhân khác trong một thời gian cụ thể để kinh doanh và có sự ràng buộc về tài chính.

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Với bên nhượng quyền thương hiệu thì đây là một trong những cách giúp mở rộng được quy mô kinh doanh, lan tỏa được thương hiệu đến với đông đảo khách hàng bằng chi phí thấp.

Còn đối với bên nhận nhượng quyền thương hiệu thì cần đảm bảo duy trì được những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hệ thống kinh doanh cũ. Đồng thời cũng đảm bảo được việc lan tỏa thương hiệu. Khi cá nhân/ tổ chức nhận nhượng quyền thương hiệu đi kèm với cả bộ máy đang vận hành chuyên nghiệp sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí.

Ưu điểm và nhược điểm của kinh doanh nhượng quyền 

Để biết được có nên kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu mì cay hay không, yêu cầu đầu tiên là bạn cần hiểu được những ưu, nhược điểm của hình thức kinh doanh này.

Ưu điểm 

Giảm thiểu rủi ro kinh doanh

Lựa chọn kinh doanh mì cay theo hình thức nhượng quyền từ những thương hiệu đang nổi tiếng bạn sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí để xây dựng cũng như quảng bá thương hiệu. Khi đã có sẵn thương hiệu, bạn chỉ cần tập trung vào kinh doanh với những chiến lực thích hợp để mang lại lợi nhuận.

Chất lượng dịch vụ tốt

Nhượng quyền thương hiệu mì cay chắc chắn sẽ mang đến một dịch vụ kinh doanh tốt. Bởi chúng luôn được giám sát cũng như quản lý về mặt chất lượng. Lúc này, bộ phận quản lý nhượng quyền sẽ số gắng hỗ trợ tối đa để chất lượng các chi nhánh được phát triển đồng đều nhất. 

Những ưu điểm của việc nhượng quyền kinh doanh

Hiểu đơn giản rằng, cùng một thương hiệu mì cay trong một hệ thống quản lý nếu như có một cửa hàng bị tụt hạng hơn thì sẽ được các chi nhánh khác hỗ trợ tối đa để cùng phát triển. Bởi một khi một chi nhánh có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống.

Quy trình kinh doanh được hệ thống hóa

Khi bạn lựa chọn nhượng quyền kinh doanh thương hiệu mì cay có nghĩa là toàn bộ quy trình kinh doanh đã được thiết lập. Bên nhượng quyền thương hiệu đã quy định rõ ràng và phân bổ đến từng cơ sở. Lúc này, bạn chỉ việc làm theo quy trình kinh doanh đó để giúp cho việc kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, nó ít phát sinh vấn đề.

Hỗ trợ tối đa từ chủ nhượng quyền

Bạn chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền thương mại thì bên chủ nhượng quyền sẽ có trách nhiệm hỗ trợ tối đa cho bên nhận nhượng quyền. Nếu bạn gặp khó khăn trong vấn đề pháp lý, cách kinh doanh, quảng bá thương hiệu,… sẽ được giúp đỡ.

Đào tạo bài bản

Sau khi đã ký kết hợp đồng nhượng quyền, bên nhượng quyền sẽ có trách nhiệm đào tạo những kỹ năng cơ bản cho bên nhận nhượng quyền. Việc làm này để giúp cho việc kinh doanh được thuận lợi nhất.

Nhược điểm 

Không được sở hữu hoàn toàn thương hiệu

Khi chấp nhận kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mì cay có nghĩa là bạn không được sở hữu hoàn toàn thương hiệu. Mọi hoạt động kinh doanh của bạn đều dưới tên và thương hiệu của người khác. Bên cạnh đó, trong quá trình kinh doanh, nếu như bên nhận nhượng quyền thương hiệu không đáp ứng được những yêu cầu do bên nhượng quyền đặt ra thì nguy cơ cơ bị hủy hợp đồng là rất lớn.

Những hạn chế khi kinh doanh mì cay theo hình thức nhượng quyền thương mại

Rủi ro khi kinh doanh chuỗi cửa hàng

Nếu xác định kinh doanh theo hình thức nhượng quyền có nghĩa là bạn sẽ gặp phải những rủi ro rất lớn khi một của hàng trong hệ thống xảy ra tai tiếng. Hiểu đơn giản là cửa hàng trong hệ thống của bạn nhận được phản hồi không tốt về chất lượng đồ ăn hay thái độ của nhân viên. Từ đó nhiều người kêu gọi tẩy chay thương hiệu. Lúc này sóng gió đã ập đến, bạn phải là người có sự chuẩn bị đầy đủ cho những trường hợp xấu nhất này để vẫn hoàn thành được mục tiêu kinh doanh.

Cạnh tranh trong chuỗi nhượng quyền

Kinh doanh mì cay theo hình thức nhượng quyền gặp phải cạnh tranh lớn khi các chuỗi cửa hàng ở liền kề với nhau. Khi đạt được mục tiêu kinh doanh, nhiều của hàng sẽ được hưởng những chương trình khuyến mại nào đó. Chính những chương trình này vô hình chung lại tạo nên sức ép cho những cửa hàng khác. 

Có nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mì cay? 

Sau khi đã nắm được những ưu và nhược điểm của hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu thì nhiều người sẽ đặt cho mình câu hỏi “có nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mì cay hay không?”

Có nên kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu mì cay không?

Nếu bạn là người thông thạo về nấu nướng và có thể quản trị được việc kinh doanh. Bạn muốn tự mình xây dựng, làm chủ và phát triển thương hiệu mì cay của cá nhân thì bạn có thể chọn hình thức tự kinh doanh, tự mở quán. Lúc này, quy trình để mở được quán mì cay của riêng mình bạn hãy tham khảo series bài viết “Hướng dẫn mở quán mì cay từ A-Z”.

Trong Series hướng dẫn ở trên có đầy đủ các bước để mở 1 quán mì cay, nếu bạn ít vốn và chưa có kinh nghiệm thì đầu tiên hãy mở 1 quán với diện tích vừa phải, trang thiết bị và trang trí không cần đầu tư quá nhiều. Nếu quán đạt được thành công thì hoàn toàn có thể mở rộng và nâng cấp quán hoặc mở thêm quán mới với sự đầu tư bài bản hơn. Theo cách này thì bạn sẽ có thời gian để hoàn thiện quy trình nấu, phục vụ và cách quản lý mà không bị áp lực quá lớn từ chi phí.

Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Có nên kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu mì cay hay không?” Nếu bạn cần tư vấn, hãy để lại comment bên dưới bài viết nhé.

Xem thêm: Cách nấu mì cay để kinh doanh chuẩn vị 

Share
Facebook Share